Ang ating buhay ay kaakibat na ng
peligro. Kung ating pagdidili-dilihin, wala naman talagang “absolutely safe” o “lubusang ligtas”.
Tayo’y umaalis, lumuluwas, bumibiyahe araw-araw bilang mga estudyante. Tayo nga’y
humaharap sa panganib na palaging narito sa nakakaligalig na Kalakhang Maynila.
Sa lansangan, sa mga sasakyang nagsasalimbayan, sa mga kainan, at iba pang
lugar, ay may risk na, kahit hindi
natin napagtutuunan ng pansin, ay nananatili. Maari nating nararamdaman ang
peligro o risk sa pagdating ng mga
eksaminasyon at mga takdang-araling ‘di magagawa-gawa dahil sa umano’y
kakulangan ng oras.
Tulad ng ibang mga inhinyero, ang mga
inhineryo kimika ay humaharap ng napakaraming mga risk o panganib. Ang probabilidad o tsansa na makatatagpo ng
problema ang isang inhinyero sa kaniyang mga gawain tulad ng pagkakatalisa ng pag-unlad ng teknolohiya
na nagdudulot ng pagbabagong panlipunan o societal
change at/o paggawa ng mga innovative
products (produktong makabago) ay hindi basta basta maisawawalang-bahala.
Dito pumapasok ang safety management.
Hindi ito tila isang angel de la guardia
na makapangyarihang pumipigil ng aksidente. Ang safety management ay isang asignaturang maproseso at sistematiko na
tila hindi nabibigyang-importansya ng mga Filipino.
"No helment, no problem?" (Photo from: http://www.topgear.com.ph/carpool/album/399/Safety-last?ref=related-albums) |
Marami sa atin na ‘di napanasin na ang
kultura ng mediyokridad o kapangkaraniwanan ay isang salik o factor kung bakit makupag ang
pangkalahatang pag-unlad ng ating bansa. Mula sa maliliit na detalye sa
pagdisenyo (kung mayroon mang urban
planning) hanggang sa kalagayan ng imprastraktura ay makikita na ang epekto
ng katagang “Pwede na ‘yan!” Bara-bara ika nga. Sa usaping pangkaligtas, ang
kasabihang “Pwede na ‘yan!” at/o “Bahala na!” ay hindi dapat maging mentalidad
ng isang inhinyero na nakatoka sa safety o
kaligtasan ng isang planta. Bilang mga inhinyero kimika, huwag nating ituring
na ‘di mahalaga ang kaligtasan sapagkat nakasalalay ang buhay natin at ng mga
umaasa sa atin. Ang ating mga mata’y dapat matalas sa detalye, sapagkat ang mga
maliliit na pagkamali (tinutukoy ko ay ang mga proseso at mga sensitibong
makinarya) ay maaring magdulot ng malaking aksidente.
Narito lamang ang ilan sa mga tila epekto
ng ugaling “bahala na”. Ang karamiha’y hindi napapansin basta-basta:
·
Mga sasakyang pampubliko na hindi na
ligtas patakbuhin, nagiging sanhi ng aksidente paglaon
·
Mga posteng wala sa lugar kung minsan ay nagdudulot
ng aksidente
·
Mga kawad ng telepono o cable TV na
salasalabat na, ‘pag may sumabit na trak ay nagdudulot ng pinsala sa mga
gumaganang kawad o live wire
·
Mga tren ng MRT na tila walang maintenance
·
Kawalan ng urban planning sa maraming lungsod
No comments:
Post a Comment